วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

คำนมัสการสมเด็จองค์ปฐม ฉบับวัดท่าซุง

คำนมัสการสมเด็จองค์ปฐม ฉบับวัดท่าซุง
วันทามิ พุทธัง ภะวะปารระตินณัง ตีโลกะเกตุง ติภะเวกะนาถัง โยโลกะเสฎโฐ สะกะลัง กิเลสัง เฉตะวานะ โพเธสิ ชะนัง อนันตังฯ ตะมะหัง องค์ปฐม พุทธัง อภิปูชะยามิ ตะมะหังพุทธัง เม สิรสา นมามิ มหากรุณิโก นาโถ อัตถายะหิตายะ สุขายะ สัพพะปาณินัง ปูเรตะวา ปารมี สัพพา ปัตโต สัมโพธิมุตตมัง สัพพะสัตตุปสัคคา สัพพุปัททะวันตรายะ นิวาระณะสะมัตถัสสะ สุคะตะมะมิตะพุทธิง โลกะนาถัง ปูชิตะวา ปุญญัสสิทานิ กตัสสะ ยานัญญานิ กตานิ เม กุสะละมุปะจิตัง ยันเตนะ เตชุสสะเทนะ จะ ตัสสะ ปารมิเตเชนะ วิละยะมุปะนะยันตะ สัพพุปัททะวา สะทา มหาลาโภ ภะวันตุเม เตสัง สัจเจนะ สีเลนะ ขันติเมตตาพเลนะ จะ เตปิ อัมเห อนุรักขันตุ อโรคะเยนะ สุเขนะ จะ สะทา อัมเห รักขันตุ สุรักขันตุ นุรุปัททะวา สันตุปะสัคคา วูปะสะเมนตุ โน
แปล
ข้าพเจ้าขอนมัสการพระพุทธเจ้า ผู้ข้ามพ้นผั่งแห่งภพ ผู้เป็นธงชัยแห่งโลกทั้งสามผู้เป็นที่พึ่งเอกของสามภพ ผู้ประเสริฐในโลก ตัดกิเลสทั้งสิ้นได้แล้ว ช่วยปลุกชนหาที่สุดมิได้ ให้ตื่น ข้าพเจ้าบูชาอย่างยิ่งเฉพาะสมเด็จองค์ปฐมพุทธเจ้า ข้าพเจ้า ขอนอบน้อมสมเด็จฯด้วยเศียรเกล้า พระบรมโลกนาถประกอบแล้วด้วยพระกรุณาอันยิ่งใหญ่ ยังบารมีทั้งสิ้นให้เต็มแล้วเพื่อประโยนช์เพื่อเกื้อกูล เพื่อความสุขแก่สัตว์ทั้งปวง ได้บรรลุแล้วซึ่งพระโพธิญาณอันอุดม พระองค์สามารถในอันห้ามเสียซึ่งความเดือดร้อน อุปสรรค และอุปัทอันตราย ทั้งปวง กุศลใดเราบูชาแล้วซึ่งสมเด็จองค์ปฐมสุคตโลกนาถเจ้า ผู้มีพระปัญญานับไม่ได้ บุญอันข้าพเจ้าทำแล้ว ณ กาลบัดนี้ด้วย บุญทั้งหลายอื่น อันข้าพเจ้าทำแล้วในกาลก่อน สร้างสมแล้วด้วยเดชอันแรงกล้าแห่งกุศลนั้นและด้วยเดชแห่งบารมีของพระผู้มีพระภาคเจ้านั้น สรรพอุปัทวะ จงถึงความพินาศไป ขอลาภใหญ่ จงมีแก่ข้าพเจ้า ด้วย สัจจะ ด้วยศีล ด้วยพลังแห่งขันติ และเมตตา ของพระพุทธเจ้านั้น แม้คุณธรรมเหล่านั้น จงตามรักษาซึ่งเราทั้งหลาย ด้วยความเป็นผู้ไม่มีโรค ด้วยความสุข รักษา เราทั้งหลายเป็นอันดี ทุกเมื่อ ให้ไม่มีอุปัทวะ แม้ความเดือดร้อนและอุปสรรทั้งหลายของเราจงสงบไป
__________________

(f) คำสอนสมเด็จองค์ปฐมฯ(f)
"ท่านทั้งหลาย การหลบหลีกไม่ต้องลงอบายภูมิมีนรกเป็นต้น เป็นของไม่ยาก"
1. ขอทุกท่านจงอย่าลืมความตาย จงคิดว่าความตายอาจจะมีกับเราเดี๋ยวนี้ไว้เสมอๆ
2. เคารพพระพุทธเจ้า พระธรรม พระอริยสงฆ์ ด้วยความศรัทธาแท้ ด้วยความจริงใจ
3. มีศลีบริสุทธิ์เป็นปกติ
4.เป็นกรณีพิเศษ ปฎิเสธการเกิดเป็นมนุษย์ เทวดา นางฟ้า และพรหมในชาติต่อไป ทุกท่านเห็นพระนิพพานแล้ว ตั้งใจไปพระนิพพานโดยเฉพาะเท่านี้ทุกท่านจะหนีอบายภูมิพ้นและไปนิพพานได้ในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก